CHƯƠNG IV: QUAN HỆ QUỐC TÉ TỪ NĂM 1945 ĐÉN NAY
Bài 11
TRẬT TỰ THẾ GIỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI
Hoạt động 1 : Sự hình thành trật tự thế giới mới
Hoạt động của học sinh
|
Sản phẩm/ nội dung chép vở
|
- HS đọc SGK mục 1 và trả lời các câu hỏi:
? Trật tự thế giới mới được hình thành nhưa thế nào sau Chiến tranh thế giới thứ hai?
Quan sát hình 22SGK, tìm hiểu về các nhân vật Sớc-sin, Ru-dơ-ven, Xta-lin ?
Hội nhị I- an - ta đã có những quyết định nào và hệ quả của các quyết định đó?
|
- Từ ngày 4 đến ngày 11 - 2 – 1945, nguyên thủ của ba cường quốc là Liên Xô, Mĩ và Anh có cuộc gặp gỡ tại
I-an-ta
- Hội nghị thông qua …………….
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
- Trật tự thế giới mới hình thành: Trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
|
Hoạt động 2: Sự thành lập Liên hợp quốc
Hoạt động của học sinh
|
Sản phẩm/ nội dung chép vở
|
- HS đọc SGK mục 2.
Trình bàysự hình thành của tổ chức Liên hợp quốc.
Trình bày mục đích và vai trò của tổ chức Liên hợp quốc.
Quan sát hình 23 nêu nhận xét về vai trò của Liên hợp quốc đối với việc giải quyết một số vấn đề mang tính quốc tế hiện nay.
Việt Nam tham gia tổ chức Liên hợp quốc từ khi nào?
Em hãy nêu lên những việc làm mà gia tổ chức Liên hợp quốc giúp nhân dân Việt Nam mà em biết?
* Tích hợp GDMT:nêu nhận xét về vai trò của Liên hợp quốc đối với việc giải quyết vấn đề môi trường hiện nay. Giáo viên nói về biến đổi khí hậu và tình hình môi trường hiện nay đòi hỏi thế giới cần chung tay bảo vệ môi trường.
|
- Thành lập vào tháng 10 – 1945.
- Mục đích:
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
- Vai trò
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
- Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc
…………………………………….
…………………………………….
|
Hoạt động 3: Chiến tranh lạnh
Hoạt động của học sinh
|
Sản phẩm/ nội dung chép vở
|
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK mục 3 và trả lời các câu hỏi:
+ Chiến tranh lạnh là gì?
+ Biểu hiện của chiến tranh lạnh.
+ Hậu quả để lại của chiến tranh lạnh
+ Đánh giá tác động của chiến tranh lạnh đối với thế giới.
|
- Chiến tranh lạnh là chính sách thù địch của Mĩ và các nước đế quốc trong quan hệ với Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa.
- Biểu hiện:
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
- Hậu quả:
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
|
Hoạt động 4: Thế giới sau Chiến tranh lạnh
Hoạt động của học sinh
|
Sản phẩm/ nội dung chép vở
|
- HS đọc SGK mục 4, trả lời câu hỏi sau.
Trình bày đặc điểm trong quan hệ quốc tế sau Chiến tranh lạnh.
|
- Một là xu hướng hoà hoãn và hoà dịu trong quan hệ quốc tế.
- Hai là………………………………
……………………………………………..
-Ba là…………………………………
……………………………………………..
- Bốn là
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
* Xu thế chung của thế giới ngày nay là hoà bình ổn định và hợp tác phát triển.
|
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Câu 1. Thành phần tham dự hội nghị Ian-ta (từ 7-11/2/1945) gồm nguyên thủ các cường quốc
A. Anh, Pháp, Mĩ.
B. Đức Italia, Nhật Bản.
C. Anh, Mĩ, Liên Xô.
D. Liên Xô, Mĩ, Đức.
Câu 2. Quyết định nào của hội nghị Ian-ta đã tác động đến tình hình thế giới sau 1945 như thế nào?
A. Hình thành trật tự mới đa cực nhiều trung tâm.
B. Trật tự hai cực được xác lập do Mĩ và Liên Xô đứng đầu mỗi cực.
C. Mĩ muốn xác lập trật tự đơn cực do Mĩ chi phối và khống chế..
D. Một khuôn khổ trật tự đa cực mới hình thành do Mĩ và Liên Xô chi phối.
Câu 3. Đâu là nhiệm vụ quan trọng nhất của Liên hợp quốc?
A. Duy trì hòa bình và an ninh thế giới.
B. Phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc
C. Tôn trọng chủ quyền của các dân tộc.
D. Thực hiện sự hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, xã hội và nhân đạo.
Câu 4. Hậu quả nguy hiểm nhất của Chiến tranh lạnh để lại cho loài người ngày nay là gì?
A. Xây dựng hàng ngàn căn cứ quân sự, các khối quân sự.
B. Chế tạo các loại vũ khí hủy diệt.
C. Thế giới luôn căng thẳng dễ xảy ra chiến tranh.
D. Tốn quá nhiều tiền của và sức người để phục vụ cuộc chiế